Dân Trung Quốc tiêu gần 5 tỷ USD trong lễ mua sắm

5 /5
1 người đã bình chọn
Đã xem: 712 | Cật nhập lần cuối: 9/10/2023 7:40:23 AM | RSS
muasam-6260-1384139864.jpg

Công nhân tại kho vận của Alibaba đóng hàng chuẩn bị cho ngày lễ mua sắm 11/11. Ảnh: Xinhua

Ngày 11/11 mỗi năm, hàng triệu người Trung Quốc cùng truy cập vào trang bán hàng điện tử của Tập đoàn Alibaba để mua sắm. Đây được xem như ngày "Black Friday" tại quốc gia đông dân nhất thế giới - thời điểm người Trung Quốc chi nhiều tiền cho các món hàng giảm giá hơn cả dân Mỹ sắm sửa trong hai ngày Black Friday và Cyber Monday tại các gian hàng trực tuyến cộng lại.

Ngày hội mua sắm 11/11 bắt đầu từ năm 2009 khi 27 thương gia tại Tmall, một trong 2 trang mua sắm trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, quyết định hạ giá để kích cầu trong dịp mua sắm ảm đạm giữa kỳ nghỉ thu tại Trung Quốc và lễ Giáng sinh. 11/11 cũng là ngày lễ Độc thân tại đây. Alibaba cho biết họ chọn ngày này vì dễ nhớ.

Theo FT, tính đến 13h04 phút ngày 11/11/2013 (theo giờ Trung Quốc), số hàng được tiêu thụ đã đạt 3,1 tỷ USD, bằng cả ngày năm ngoái. Alibaba dự kiến doanh thu từ lễ Mua sắm 2013 sẽ vượt mức 4,9 tỷ USD, trở thành ngày thành công nhất đối với lĩnh vực bán lẻ trực tuyến tính trên giá trị hàng giao dịch.

Năm ngoái, chỉ trong ngày này hai trang bán hàng Tmall và Taobao đã mang về hơn 3 tỷ USD cho Alibaba (tập đoàn mẹ). Trong khi đó, ngày Cyber Monday (thứ 2 đầu tiên sau lễ Tạ ơn), một trong những sự kiến bán hàng qua Internet lớn nhất Mỹ đạt doanh thu 1,46 tỷ USD cùng kỳ. Còn Black Friday (sau lễ Tạ ơn) đạt 1,04 tỷ USD.

Năm 2012, tổng hàng hóa giao dịch trên hai trang mua sắm chính của Alibaba là Taobao và Tmall đạt 160 tỷ USD, cao hơn hai trang Amazon và eBay cộng lại. Theo Alibaba, hai trang trên chiếm hơn một nửa hàng hóa giao dịch tại Trung Quốc. "Rất khó để tìm người dùng Internet nào ở đây mà chưa bao giờ sử dụng Taobao hoặc Tmall", Atsushi Watanabe, tư vấn viên của công ty T.U Business Consulting cho biết.

Taobao thực sự là "gã khổng lồ" trên thị trường với 7 triệu người bán và khoảng 800 triệu mặt hàng rao bán. Đây giống như một cái chợ của Trung Quốc với nhiều nhà buôn nhỏ bán mọi thứ, từ chiếc áo da hổ cho tới những hình gấp giấy Origami. Trong khi đó Tmall lại giống một trung tâm thương mại với các nhãn hàng nổi tiếng trên thế giới. "Người ta vào Taobao để tìm đồ giá rẻ hay mấy món lạ lẫm, còn Tmall là nơi để mua hàng từ các thương hiệu uy tín", Watanabe nói.

Alibaba đang chuẩn bị kế hoạch IPO lớn nhất trong giới công nghệ từ sau sự kiện của Facebook (IPO 104 tỷ USD) và được xem là tập đoàn thống trị ngành thương mại điện tử đang sôi động tại Trung Quốc. Tuy nhiên, theo WSJ thì rất khó định nghĩa chính xác về Alibaba bởi tập đoàn thường được biết đến như Amazon của Trung Quốc, nhưng hoạt động lại có nét tương đồng với công ty eBay.

Khánh Linh

Xem bình luận

Sắp xếp

TOP